BẢN TIN TUYÊN TRUYỀN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP Kỳ 9: Văn hóa sử dụng các phương tiện, thiết bị chung tại công sở

Làm sao để sử dụng có hiệu quả các phương tiện này mà không ảnh hưởng đến nhu cầu chung của mọi người ?, bản tin tuyên truyền văn hóa doanh nghiệp lần này gửi đến các anh, chị một vài “bí kíp” nhỏ như sau:

1.     Văn hóa sử dụng xe đưa đón của công ty:

–         Giữ gìn vệ sinh chung, đến địa điểm đón xe theo quy định trước giờ xe xuất phát, đợi xe dừng hẳn và mở hết cửa mới lên xe;

–         Xếp hàng, không chen lấn xô đẩy khi lên xe, nhường ghế ngồi cho phụ nữ, cho khách đến nhà máy công tác và cho người lớn tuổi; Không gây ồn ào làm ảnh hưởng đến mọi người trên xe, sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ khó khăn với người khác khi họ cần;

–         Nói chuyện điện thoại phải ngắn gọn, âm lượng vừa phải để không ảnh hưởng người xung quanh, không ăn trên xe, không được hút thuốc trên xe; không mang các chất dễ cháy nổ, hàng hóa nặng mùi lên xe đưa đón; Giữ gìn, bảo quản trang thiết bị và về sinh chung trên xe;

–         Trước khi xuống xe phải đóng kín cửa, những người ở các hàng ghế phía trước xe và dãy ngoài xuống trước, những người ở các hàng ghế sau và dãy trong xuống sau, khi xuống phải trật tự không chen lấn, xô đẩy, đợi xe dừng hẳn và mở hết cửa mới xuống.

 

2.     Văn hóa sử dụng phòng vệ sinh nơi công sở:

 

–         Đừng chiếm giữ mãi: Một số nơi làm việc có nhiều buồng vệ sinh nhỏ với nhiều vách ngăn, trong khi những nơi khác lại chỉ có một phòng vệ sinh duy nhất có toilet và bồn rửa. Trong trường hợp này, hãy lịch sự, không ở trong phòng vệ sinh quá lâu. 

–         Luôn gõ cửa trước: Đôi khi chốt trên cửa phòng không cài như chúng ta vẫn tưởng, hoặc ai đó có thể quên không chốt cửa – hoàn toàn có thể xảy ra. 

–         Đảm bảo rằng anh, chị thực sự xả sạch nước: Đôi khi sự hút nước ở phòng vệ sinh không được “chuẩn” cho lắm nên anh, chị cần phải chắc chắn mọi thứ đều trôi hết. 

–         Tránh chuyện trò quá lâu: Tán gẫu trong phòng vệ sinh công cộng chưa bao giờ là một ý tưởng hay – anh, chị không bao giờ biết được liệu ai đó có thể ở phòng kế bên nghe lỏm được. Đây cũng là một hình thức không hay khi bàn về công việc trong phòng vệ sinh. Tránh dùng điện thoại di động vì những người “thính tai” có thể nghe thấy cuộc chuyện trò của mình. 

–         Giữ gìn vệ sinh: Đừng làm bẩn bồn rửa hay vứt giấy xuống sàn nhà và rõ ràng phải đảm bảo chỗ ngồi trên toilet luôn khô ráo trước khi rời khỏi phòng vệ sinh đó. 

3.     Văn hóa sử dụng thang máy:

 

–         Hãy xếp hàng lúc chờ thang máy với mọi người, giữ khoảng cách phù hợp người phía trước, tuyệt đối không chen ngang.

–         Hãy đứng về phía 2 bên cửa khi chờ thang máy. Chờ người ở trong ra trước rồi mới vào. Tránh vì sợ cửa đóng mà xô vào khi thang máy vừa dừng làm người ở trong không thể nào ra được

–         Chú ý nhường cho phụ nữ, em nhỏ và người già, người tàn tật vào thang máy trước rồi vào sau.

–         Khi thang máy không hoạt động và báo quá tải, nếu anh, chị ở gần cửa thang máy nên tự động bước ra ngoài để thang máy hoạt động bình thường.

–         Sau khi vào thang máy và chọn tầng, nếu còn chỗ trống hãy đứng nép qua 2 bên hoặc di chuyển vào phía trong để người đi sau có thể bước vào, tránh đứng chặn ngay cửa thang máy ngay cả khi cần ra trước;

–         Không gian trong thang máy rất nhỏ và kín nên nói chuyện nhẹ nhàng, vừa phải, tránh cười đùa ầm ĩ, xô đẩy, nói chuyện điện thoại lớn tiếng gây ảnh hưởng đến mọi người.

–         Đứng quay mặt ra cửa thang máy, tránh đứng đối diện lưng với đám đông;

–         Anh, chị vô tình đứng chắn cửa khi chưa đến tầng của mình, hãy chủ động bước ra ngoài để nhường đường cho người bên trong cần ra. Có thể đứng nép qua 1 bên, tay chặn ở mép cửa để ngăn cửa đóng lại.

–         Nếu đứng ở vị trí bảng điều khiển, hãy chủ động bấm giữ nút đóng/mở khi có người vào/ra. Đặc biệt, nếu đến tầng trên cùng hoặc dưới cùng, nên đứng ở vị trí thuận tiện cho mọi người ra vào.

–         Trong trường hợp thang máy gặp sự cố, hãy giữ bình tĩnh, thực hiện những thao tác ở bảng hướng dẫn hoặc nhờ sự trợ giúp, khi đã giải quyết được sự cố, cũng bình tĩnh để mọi người cùng rời khỏi thang máy một cách an toàn.

–         Luôn nở nụ cười thân thiện cùng lời cảm ơn khi đi thang máy và khi ai đó giữ cửa thang máy cho anh, chị.

 

4.     Văn hóa sử dụng các máy móc, phương tiện khác:

–         Đối với các phương tiện, thiết bị khác như điện thoại, máy tính, máy chiếu, máy in; photocopy; fax… sử dụng chung các anh, chị lưu ý cần bảo quản sạch sẽ, sử dụng cẩn trọng và không sử dụng liên tục trong thời gian quá lâu sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của các CBCNV khác.

–         Tuyệt đối không đem các phương tiện, vật dụng là tài sản của công ty ra bên ngoài nếu không được sự chấp thuận của các cấp lãnh đạo có liên quan.

Những người có các hành vi ứng xử có văn hóa khi sử dụng phương tiện, thiết bị của công ty sẽ làm tôn lên giá trị của bản thân, cho dù họ ở vị trí nào thì cũng nhận được mối thiện cảm của mọi người xung quanh. Ngược lại một người mặc dù có hình thức nổi bật, cá tính, nhưng thiếu đi những kỹ năng ứng xử đúng mực trước mọi người cũng sẽ tự làm xấu đi hình ảnh của mình. Chúng tôi rất mong góp được một phần tích cực nào đó cho hành động của mỗi CBCNV chúng ta.

 

Tin liên quan